เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ตนรู้สึกปลื้มใจที่อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวเกาหลี “คัลเเลน-พี่จอง” ยินดีช่วยประชาสัมพันธ์อุทยานฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สอดคล้องกับแผนประชาสัมพันธ์ใหม่ของกรมอุทยานฯ ที่จะให้ความสำคัญกับการทำดิจิทัลพีอาร์มากขึ้น เพื่อเข้าถึงผู้คนในสังคมมากขึ้น ตนจึงมอบหมายให้คณะทำงาน นำเสนอแผนประชาสัมพันธ์ใหม่ของกรมฯ โดยพิจารณาจากบริบทสังคมในปัจจุบัน ที่สื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลต่อการรับรู้ของสังคมในวงกว้าง จึงให้ความสำคัญกับการทำดิจิทัลพีอาร์มากขึ้น ซึ่งรวมถึงการใช้อินฟลูเอนเซอร์ด้วย

รู้จัก 3 หนุ่มยูทูบเบอร์เกาหลีคือใคร? ทำสาวไทยใจฟู จนแห่แบกเป้เที่ยวตาม

คณะทำงานได้ติดต่อ “คัลแลน” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามในสื่อสังคมออนไลน์กว่า 1.2 ล้านคน ไปตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน เพื่อทาบทามและได้รับฟีดแบ็กที่ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยรายละเอียดความร่วมมือ สำหรับที่มาของการพัฒนาแผนประชาสัมพันธ์กรมอุทยานฯ ในรูปแบบใหม่ ก็คือ เพื่อให้สอดรับกับพันธกิจของกรมอุทยานฯ ที่นอกจาก “สงวน อนุรักษ์ และฟื้นฟูระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติ” แล้ว ยังต้อง “ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัยและการท่องเที่ยวของประชาชน” และเพื่อตอบรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว

สอดคล้องกับแนวคิดกรมอุทยานฯ ว่าด้วยเรื่อง “คนอยู่ร่วมกับป่า” กรมฯ เชื่อว่า หากป่าสามารถสร้างรายได้ ให้คนในชุมชนรอบ ๆ ป่า คนก็จะช่วยกันรักษาป่าให้อุดมสมบูรณ์ ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ สอดคล้องกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอุทยานแห่งชาติ ลดลงเกินครึ่ง ตั้งแต่มีโควิด-19 จากเดิมปีละ 20 ล้านคน ลดเหลือ 10 ล้านคน

กรมอุทยานฯ จึงจำเป็นต้องยกระดับการประชาสัมพันธ์ใหม่ให้ทันสมัยและเข้าถึงผู้คนในสังคมมากขึ้น ซึ่งนอกจาก “คัลเลน” ที่ตอนนี้มีแนวโน้มที่ดี ที่จะร่วมมือกันแล้ว คาดว่าจะมีอีกหลายท่าน หลายภาคส่วน ที่จะได้ร่วมมือกันทำงานกับกรมอุทยานฯ ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังทั้งคู่จะเดินทางเข้าพบอธิบดีกรมอุทยานฯ หลังวันที่ 5 มกราคม 2567 นี้.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Cullen HateBerry, @jung_kt